วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

ดมิตรี อิวาโนวิช เมนเดเลเอฟ ( Dmitry Ivanovich Mendeleev )

ประวัติ :
ดมิทรี เมนเดลีฟ (Dmitri Mendeleev) เกิดวันที่ 8 ก.พ. ค.ศ.1834 ในไซบีเรีย เป็นลูกคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 14 คน หลังจากพ่อตาบอดหาเลี้ยงครอบครัวไม่ได้ แม่หันมาทำธุรกิจโรงงานกระจก
เมื่อเมนเดลีฟเรียนจบไฮสคูลพ่อก็เสียชีวิตและโรงงานกระจกถูกไฟไหม้ แม่จึงต้องอพยพครอบครัวไปอยู่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กที่รัสเซีย ทำงานอย่างหนักเพื่อส่งลูกคนสุดท้องนี้เข้าเรียนในวิทยาลัย เมนเดลีฟได้รับทุนการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ และคว้ารางวัลเกียรตินิยมด้วย
แต่ขณะที่คร่ำเคร่งกับการเรียนและการงานอย่างหนัก เมนเดลีฟป่วยเป็นวัณโรค จึงต้องย้ายไปที่สถาบันซิมเฟอโรโพล ในคาบสมุทร  ครีมีน ใกล้ทะเลดำ ในปี 1855 ซึ่งมีสภาพอากาศที่ดีกว่า ได้รับตำแหน่งหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ และที่นี่ทำให้หายจาก  วัณโรคเป็นปลิดทิ้ง
ต่อมา 1856 เมนเดลีฟย้ายกลับมาที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเพื่อทำวิทยานิพนธ์ เรื่องงานวิจัยและทฤษฎีการขยายตัวของวัตถุเนื่องมาจากความร้อน งานวิจัยชิ้นนี้ทำให้มุ่งมั่นที่จะเป็นอาจารย์และนักวิจัยอย่างจริงจัง
ปี 1859 เมนเดลีฟศึกษาต่อด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในกรุงปารีส และได้พบกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงหลายคนที่มีอิทธิพลต่อแนวคิดในงาน ของเขา หลังจากที่กลับมาในปี 1863 เมนเดลีฟได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ทางด้านสถาบันเทคโนโลยีเคมี
ปี 1869 เมนเดลีฟเสนอการจัดตารางธาตุที่ยึดถือเป็นแบบฉบับจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้จัดเรียงธาตุที่ค้นพบในสมัยนั้น 63 ธาตุตามมวลอะตอมเป็น 8 หมู่ โดยจัดให้ธาตุที่มีสมบัติคล้ายคลึงกันอยู่ในหมู่เดียวกัน เรียงอะตอมจากน้อยไปมาก งานวิจัยของเมนเดลีฟมีอีกมากมาย ผลงานสร้างชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ได้แก่ อินทรีย์เคมี ตีพิมพ์ในปี 1861 ได้รับรางวัลโดมิดอฟ ทำให้เมนเดลีฟเป็นนักเคมีชื่อดังขณะที่มีอายุเพียง 27 ปี
นอกเหนือจากงานวิจัยแล้ว ยังสนใจการพัฒนาเทคโนโลยีในรัสเซีย งานวิจัยด้านเคมีการเกษตร การกลั่นน้ำมัน การหลอมแร่กลับมาใช้ใหม่ และถือว่าเมนเดลีฟมีส่วนทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างทวีปยุโรปและอเมริกา
ตลอดชีวิตของเมนเดลีฟได้รับรางวัลมากมายนับไม่ถ้วนจากหลายองค์กร อาทิ Davy Medal จาก Royal Society of England ปี 1882 รางวัล Copley Medal, Society"s Highest award ปี 1905 และยังได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากหลายมหาวิทยาลัย แม้ว่าเมนเดลีฟจะเกษียณไปแล้ว แต่เขาก็ยังมีชื่อเสียงในสังคมรัสเซียกระทั่งเสียชีวิตวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1907

ด้านชีวิตครอบครัวสมรส 2 ครั้ง ครั้งแรกในปี 1863 กับฟีออซวา นิกิตช์นา มีบุตรชายและหญิงอย่างละคน ต่อมาก็หย่าร้างกัน ปี 1882 เมนเดลีฟแต่งงานใหม่กับแอนนา อิวาโนวา โปโปวา ทั้งคู่ครองรักกันยาวนานจนเมนเดลีฟเสียชีวิต มีบุตรด้วยกัน 4 คน
ผลงาน : สร้างชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ได้แก่ อินทรีย์เคมี ตีพิมพ์ในปี 1861 
รางวัล : Davy Medal จาก Royal Society of England ปี 1882 รางวัล Copley Medal, Society"s Highest award ปี 1905 และยังได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากหลายมหาวิทยาลัย 

ที่มา : http://www.myfirstbrain.com/
                    จัดทำโดย
นางสาว ธิดาพันธ์     ซุ้นหิรัญ  เลขที่ 24  ม.4/7
นางสาว ภัทรวดี       ศรีฟ้า     เลขที่ 26  ม.4/7


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น