วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

โยฮันเนส ดีเดอริก วัน เดอร์วาลล์ (Johannes Diderik van der Waals)

Johannes Diderik van der Waals


Johannes van der Waals โยฮันเน Van der Waals
ไฟล์ : โยฮันเน Diderik Van der Waals.jpg
Born วันเดือนปีเกิด
November 23, 1837 ( 1837-11-23 ) พฤศจิกายน 23, 1837 (1837/11/23)
Leiden , Netherlands ไลเดน , เนเธอร์แลนด์
Died เสียชีวิต
March 8, 1923 ( 1923-03-09 ) (aged 85) 8 มีนาคม 1923 (1923/03/09) (อายุ 85)
Amsterdam , Netherlands อัมสเตอร์ดัม , เนเธอร์แลนด์
Nationality สัญชาติ
Netherlands เนเธอร์แลนด์
Fields เขตข้อมูล
Institutions สถาบันการศึกษา
Doctoral students นักศึกษาปริญญาเอก
Known for ที่รู้จักกันสำหรับ
Notable awards ได้รับรางวัลที่มีชื่อเสียง


โยฮันเน Diderik Van der Waals เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 1837 ใน Leyden, เนเธอร์แลนด์บุตรของ Jacobus Van der Waals และ Elisabeth van den Burg หลังจากที่จบประถมศึกษาเสร็จแล้วที่บ้านเกิดของเขาเขาก็กลายเป็นอาจารย์ แม้ว่าเขาจะไม่มีความรู้ในภาษาคลาสสิกและทำให้ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้การตรวจสอบทางวิชาการที่เขายังคงศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย Leyden ในเวลาว่างของเขาในช่วง 1862-1865 ในวิธีการนี้เขาได้รับประกาศนียบัตรการสอนในวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์

ใน 1864 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นครูที่โรงเรียนมัธยมที่ดีเวนเตอร์; ในปี 1866 เขาได้ย้ายไปกรุงเฮกครั้งแรกเป็นครูและต่อมาเป็นผู้อำนวยการหนึ่งของโรงเรียนมัธยมในเมืองที่

กฎหมายใหม่โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยในสาขาวิทยาศาสตร์ได้รับการยกเว้นจากเงื่อนไขที่เกี่ยวกับการศึกษาก่อนเปิดการใช้งานคลาสสิก Van der Waals ที่จะนั่งสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ใน 1,873 เขาได้รับปริญญาเอกของเขาสำหรับวิทยานิพนธ์สิทธิกว่า de ก๊าซ Continuïteit van den -- en Vloeistoftoestand (บนความต่อเนื่องของก๊าซและของเหลว) ซึ่งทำให้เขาได้ในครั้งเดียวในตำแหน่งสำคัญของฟิสิกส์ ในวิทยานิพนธ์นี้เขานำมาเป็น"สมการของรัฐ"กอดทั้งก๊าซและของเหลว; เขาสามารถแสดงให้เห็นว่าทั้งสองรัฐของการรวมตัวไม่เพียงผสานเข้ากับแต่ละอื่น ๆ ในลักษณะที่ต่อเนื่อง แต่ที่พวกเขาอยู่ในความเป็นจริงของเดียวกัน ธรรมชาติ ความสำคัญของข้อสรุปนี้จากกระดาษครั้งแรกมาก Van der Waals'สามารถตัดสินจากข้อสังเกตที่ทำโดย James Clerk Maxwell ในธรรมชาติ"ว่าอาจมีข้อสงสัยว่าชื่อของ Van der Waals เร็ว ๆ นี้จะอยู่ในหมู่อื่นที่ไม่มีในด้านวิทยาศาสตร์โมเลกุล "และ"แต่ก็มีผู้กำกับอย่างแน่นอนความสนใจของคนมากกว่าหนึ่งผู้ถามเพื่อการศึกษาของภาษาดัตช์ต่ำในการที่จะเขียน"(แมกซ์เวลอาจหมายถึงการพูดว่า"Low - เยอรมัน"ซึ่งจะยังไม่ถูกต้องตั้งแต่ดัตช์คือ ภาษาในสิทธิของตนเอง) ต่อมาเอกสารจำนวนมากในเรื่องนี้และที่เกี่ยวข้องมีการเผยแพร่ในการดำเนินการของพระราชเนเธอร์แลนด์ Academy of Sciences และใน Néerlandaises เก็บและพวกเขายังถูกแปลเป็​​นภาษาอื่น ๆ

เมื่อ, ในปี 1876, ที่กฎหมายใหม่เกี่ยวกับการศึกษาระดับอุดมศึกษาก่อตั้งขึ้นซึ่งการส่งเสริมการลงทุน Athenaeum Illustre เก่าของอัมสเตอร์ดัมจะมีสถานะมหาวิทยาลัย, Van der Waals ได้รับการแต่งตั้งเป็นอาจารย์แรกของฟิสิกส์ พร้อมกับ Van't Hoff และ Hugo de Vries, ผู้ศึกษาพันธุศาสตร์ที่เขาสนับสนุนให้ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยและยังคงซื่อสัตย์กับมันจนเกษียณของเขาทั้งๆที่เชิญล่อลวงจากที่อื่น ๆ

สาเหตุทันที Van der Waals'สนใจในเรื่องของวิทยานิพนธ์ของเขา R. Clausius'ตำราพิจารณาความร้อนเป็นปรากฏการณ์ของการเคลื่อนไหวซึ่งทำให้เขาต้องมองหาคำอธิบายสำหรับการทดลอง ต. แอนดรู'(1869) เผยให้เห็นการดำรงอยู่ของ "อุณหภูมิที่สำคัญ"ในก๊าซ มันเป็นอัจฉริยะ Van der Waals'ที่ทำให้เขาเห็นความจำเป็นของการคำนึงถึงปริมาณของโมเลกุลและกองกำลังระหว่างโมเลกุล ("Van der Waals แรง"เช่นที่พวกเขาอยู่ในขณะนี้เรียกโดยทั่วไป) ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความดันปริมาตรและ อุณหภูมิของก๊าซและของเหลว

การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สอง -- หลังจากมาถึงที่ทำงานลำบากมาก -- ถูกตีพิมพ์ในปี 1880 เมื่อเขากำหนดในพระราชบัญญัติวิชาชีพกฎหมายของรัฐที่เกี่ยวข้อง นี้แสดงให้เห็นว่าถ้าความดันจะแสดงเป็นฟังก์ชันง่ายของความดันที่สำคัญที่มีปริมาณเป็นหนึ่งในปริมาณที่สำคัญและอุณหภูมิเป็นหนึ่งในอุณหภูมิที่สำคัญเป็นรูปแบบทั่วไปของสมการของรัฐจะได้รับซึ่งเป็นสารที่ใช้บังคับกับทุกคน ตั้งแต่สามค่าคงที่ A, B, R และในสมการที่สามารถแสดงออกได้ในปริมาณที่สำคัญของสารเฉพาะที่จะหายไป มันเป็นกฎหมายที่ทำหน้าที่เป็นคู่มือในระหว่างการทดลองซึ่งในที่สุดนำไปสู่​​การทำให้เป็นของไฮโดรเจนโดย J. Dewar ใน 1,898 และของฮีเลียมโดย H. Onnes Kamerlingh ในปี 1908 นี้ หลังที่ในปี 1913 ที่ได้รับรางวัลโนเบลสำหรับการศึกษาอุณหภูมิต่ำของเขาและการผลิตของเขาฮีเลียมเหลวที่เขียนในปี 1910"ที่ Van der Waals การศึกษา'ได้เสมอถือว่าเป็นคันมายากลสำหรับการดำเนินการทดลองและที่ห้องปฏิบัติการ Cryogenic ที่ Leyden ได้มีการพัฒนาภายใต้อิทธิพลของทฤษฎีของเขา"

สิบปีต่อมาในปี 1890, ครั้งแรกในหนังสือ"ทฤษฎีของโซลูชั่นแบบ Binary"ที่ปรากฏใน Néerlandaises Archives -- อื่นผลสัมฤทธิ์ที่ดีของ Van der Waals โดยที่เกี่ยวข้องกับสมการของเขาในรัฐที่มีกฎหมายสองของอุณหพลศาสตร์ในรูปแบบที่เสนอครั้งแรกโดย W. Gibbs ใน treatises ของเขาในความสมดุลของสารที่แตกต่างกันที่เขาสามารถจะไปถึงที่แสดงกราฟิกของสูตรทางคณิตศาสตร์ของเขาในรูปแบบของ พื้นผิวที่เขาเรียกว่า"Psi พื้นผิว"ในเกียรติของ Gibbs ที่มีการเลือก Psi ตัวอักษรกรีกเป็นสัญลักษณ์สำหรับพลังงานฟรีที่ซึ่งเขาตระหนักถึงความสำคัญสำหรับสมดุล ทฤษฎีของการผสมไบนารีที่ให้สูงขึ้นไปหลายชุดการทดลองหนึ่งในแรกที่ถูกดำเนินการโดย JP Kuenen ที่พบลักษณะของปรากฏการณ์ที่สำคัญที่คาดการณ์ได้อย่างเต็มที่โดยทฤษฎี การบรรยายเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ถูกรวบรวมมาใน Lehrbuch der Thermodynamik (ตำราของอุณหพลศาสตร์) โดย Van der Waals และ ดร. Kohnstamm

กล่าวถึงควรที่จะทำมาจากทฤษฎีอุณหพลศาสตร์ Van der Waals'ของฝอยซึ่งอยู่ในรูปแบบพื้นฐานที่ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1893 ในการนี​​้เขายอมรับการดำรงอยู่ของค่อยๆเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากแม้ว่าความหนาแน่นของที่ชั้นเขตแดนระหว่างของเหลวและไอ -- มุมมองที่แตกต่างจากที่ของ Gibbs ผู้สันนิษฐานว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของความหนาแน่นของของเหลวที่เป็นที่ของ ไอ ในทางตรงกันข้ามกับ Laplace ที่ได้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ทฤษฎีเกี่ยวกับปรากฏการณ์เหล่านี้เป็น Van der Waals ยังจัดให้มีมุมมองที่โมเลกุลที่อยู่ในการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วอย่างถาวร, การทดลองเกี่ยวกับปรากฏการณ์ในบริเวณใกล้เคียงของอุณหภูมิที่สำคัญการตัดสินใจในความโปรดปรานของแนวคิด Van der Waals'

Van der Waals เป็นผู้รับของเกียรติและความแตกต่างมากมายซึ่งต่อไปนี้ควรจะกล่าวถึงโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์; ได้ถูกทำให้สมาชิกกิตติมศักดิ์ของสมาคมโรงแรมอิมพีเรียลของธรรมชาติของมอสโก, Royal Academy และไอริชปรัชญาสังคมอเมริกันสมาชิกที่ตรงกันของสถ​​าบัน de ฝรั่งเศสและที่ Royal Academy of Sciences ของเบอร์ลิน; สมาชิกสมทบของ Royal Academy of Sciences ของเบลเยียม; และสมาชิกต่างประเทศของสมาคมเคมีแห่งลอนดอน, National Academy of Sciences ของสหรัฐอเมริกาและของ Accademia dei Lincei ของกรุงโรม

ใน 1864, Van der Waals แต่งงาน Anna Magdalena Smit ผู้ที่เสียชีวิตในช่วงต้น เขาไม่เคยแต่งงานอีกครั้ง พวกเขามีลูกสาวสามคนและลูกชายคนหนึ่ง ลูกสาวถูกแอนน์ Madeleine ที่หลังจากการตายของต้นแม่ของเธอวิ่งในบ้านและดูหลังจากที่พ่อของเธอ Jacqueline Elisabeth, ผู้ที่เป็นครูของประวัติศาสตร์และนางกวีที่รู้จักกันดีและ Johanna Diderica, ผู้ที่เป็นครูของภาษาอังกฤษ บุตร, Johannes Diderik จูเนียร์, เป็นศาสตราจารย์ฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัย Groningen 1903-1908 และประสบความสำเร็จต่อมาบิดาของเขาในเก้าอี้ฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม

Van der Waals'นันทนาการหลักคือการเดินโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศและการอ่าน เขาตายในอัมสเตอร์ดัมเมื่อ 8 มีนาคม 1923

                                                                                                     นางสาว เบญจมาศ สุระกา เลขที่ 9 ม.4/7
                                                                                                     นางสาว ยิม             บุญทศ เลขที่ 33 ม. 4/7


1 ความคิดเห็น:

  1. เอาลิ้งออกด้วยค่ะ ที่จิ้มๆ อ่ะ

    ใส่ที่มาด้วยนะคะ

    ครูรู้นะว่าเอามาจากไหน

    ตอบลบ